A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG CAO LÀM ĐỒ CHƠI NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC MÔN MĨ THUẬT THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI NĂM HỌC 2020-2021

Để giáo dục học sinh đạt chất lượng mỗi giáo viên luôn cần đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đối với những điểm trường vùng cao đó là một điều khó khăn, đòi hỏi người giáo viên phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo, yêu thương các em học sinh mới đạt được hiệu quả tốt nhất!

 

BIỆN PHÁP

HƯỚNG DẪN HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG CAO LÀM ĐỒ CHƠI NHẰM

NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC MÔN MĨ THUẬT THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

NĂM HỌC 2020-2021

 

I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP:

1. Vai trò của biện pháp đối với học sinh:

Trong thời đại ngày nay, xã hội ngày càng phát triển trong khi đó học sinh vùng sâu vùng xa thiệt thòi hơn rất nhiều so với các vùng khác. Đối với một số học sinh điểm trường vùng cao chưa được tiếp cận thông tin điện tử, ở các bản làng không có điện, không có sóng điện thoại và wi-fi. Đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, chính trị, xã hội.

Môn học Mĩ thuật trong nhà trường Tiểu học không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sĩ, mà thông qua các hoạt động tạo hình để phát huy khiếu thẩm mỹ vốn có ở trẻ, tạo cho các em niềm đam mê sáng tạo, hình thành năng lực thẩm mỹ, có ý thức làm đẹp trong cuộc sống, biết yêu cái đẹp để từ đó có đạo đức và nhân cách tốt, có năng lực sáng tạo.

Để giờ học không bị khiên cưỡng, giúp các em “Học mà chơi – Chơi mà học”, sản phẩm của các giờ có thể sử dụng được làm đồ chơi, đồ dùng học tập, kích thích trí tưởng tượng sáng tạo ở trẻ đồng thời tích hợp các môn học giúp các em phát triển toàn diện kĩ năng sống.

Chính vì vậy, tôi đưa ra giải pháp “Hướng dẫn học sinh tiểu học vùng cao làm đồ chơi nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục môn Mĩ thuật theo phương pháp mới”

2. Thực trạng của việc dạy – học mĩ thuật theo phương pháp mới hiện nay tại trường Tiểu học Đôn Phong

*Thuận lợi:

Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng dạy học như: Giá vẽ, bảng vẽ, sách giáo khoa… Được sự đoàn kết, nhất trí của các giáo viên chủ nhiệm cũng như tập thể sư phạm phối hợp, thường xuyên thăm lớp dự giờ, tham gia góp ý các buổi chuyên đề sư phạm để đạt được hiệu quả giảng dạy cao nhất.

Đa số các em học sinh ngoan, có tinh thần học tập, luôn hứng thú trong các giờ học Mĩ thuật, tích cực tự giác học hỏi và sáng tạo, nhiều em đã bộc lộ năng khiếu thẩm mĩ ngay trong những giờ học hang ngày.

Bản thân tôi có nhiều năm dạy học ở vùng cao, hiểu được những khó khăn vất vả của nhân dân nên rất yêu thương, gần gũi học sinh, luôn cố gắng tìm kiếm những đồ dùng dạy học thích hợp để các em có thể thỏa sức sáng tạo, động viên những thành quả nhỏ bé của các em kịp thời để các em tự tin, vượt qua mặc cảm để phát triển

* Khó khăn:

Trường Tiểu học Đôn Phong có nhiều điểm trường, đời sống của nhân dân nhiều hộ nghèo, khó khăn, dân trí phát triển không đồng đều. Nhiều gia đình chưa  cung cấp đủ đồ dùng cho con em đến trường. Đặc biệt là ở điểm trường Nặm Tốc  có 2/15 em có đồ dùng học tập (chiếm 13,3%, 86,7% học sinh đến trường chỉ có sách giáo khoa); điểm trường Nà Lồm có 22/47 em có đủ đồ dùng (chiếm 46,8%, 53,2% học sinh đến trường chỉ có sách giáo khoa). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao là điều khiến tôi và các đồng nghiệp luôn trăn trở.

Để những tiết dạy có đủ vật dụng cho học sinh thực hành, nhiều khi tôi phải tự chuẩn bị đồ dùng học tập cho các em, đặc biệt là tại điểm trường Nà Lồm và Nặm Tốc nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi phải  hỗ trợ hoặc kêu gọi các tổ chức chính trị xã hội quyên góp ủng hộ để các em có điều kiện sử dụng tối thiểu đồ dùng học tập môn Mĩ thuật. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy, tôi đã phải tích cực tạo ra đồ dùng giảng dạy và học tập bằng những vật liệu có sẵn tại địa phương để hướng các em có thêm kĩ năng sống, yêu thích sáng tạo và có hứng thú học tập

II. NỘI DUNG CÁC BIỆN PHÁP

Bằng kinh nghiệm thực tế giảng dạy, ngay từ đầu năm học sau khi nhà trường phân công nhiệm vụ, tôi đã khảo sát chất lượng học sinh căn cứ chất lượng học tập của các em học sinh, từ đó xây dựng chương trình phù hợp với tình hình thực tế của học sinh tại các điểm trường. Đồng thời tiến hành nghiên cứu biện pháp “Hướng dẫn học sinh tiểu học vùng cao làm đồ chơi nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục môn Mĩ thuật theo phương pháp mới tại trường tiểu học Đôn Phong”.

Qua thực nghiệm giảng dạy và khảo sát các chủ đề học tập ở các khối lớp sau đó đưa ra các giải pháp phù hợp với từng nội dung bài học. Đươc tiếp thu kiến thức theo cách tham gia vào các trò chơi khiến các em rất vui vẻ, mạnh dạn, hứng thú với các bài học, không cảm thấy nhàm chán. Cụ thể là những giải pháp sau:

1. Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh làm đồ chơi

1.1. Tạo hình con vật, con rối 2D thành ngân hàng hình ảnh

- Vẽ con vật hoặc xé dán giấy thủ công theo ý thích sau đó dán lên giấy bìa để tạo hình con rối con vật hoặc dáng người hoạt động bằng phương pháp tạo hình 2D qua chủ đề: “Vẽ con vật quen thuộc” lớp 2, “Bốn mùa” lớp 3.

- Tạo hình bằng dây thép và giấy bồi hoặc tích hợp với môn Kĩ thuật cắt, khâu tạo hình con rối, búp bê, trong các chủ đề “Sự chuyển động của dáng người’ lớp 4; “Trường em” và “Chú bộ đội của em” lớp 5.

1.2. Tạo hình từ các vật tìm được như chai, lọ, vỏ hộp, nan tre, cuộng chít…

- Khi thực hiện tạo hình các đồ vật như chủ đề: “Ngôi nhà của em”, “Trường học”, “Đồ vật theo em đến trường” có thể hướng dẫn các em dùng các vật tìm được như chai, lọ, vỏ hộp, nan tre, cuộng chít, giấy thủ công… để tạo hình nhà, trường lớp, cái ô, nón, mũ, cái cặp sách, giầy, dép…

1.3. Tạo hình con rối, trang phục từ việc sưu tầm vải vụn:

- Khi thực hiện tạo hình quần áo, sân khấu biểu diễn như chủ đề: “Thời trang đến trường”, làm quần áo cho con rối chủ đề “Trường học”, “Chú bộ đội của em”… có thể hướng dẫn các em dùng các mảnh vải vụn cắt tạo hình các bộ phận của cơ thể người, con vật và nhồi vải vụn, bông, đầu mẩu vải sau đó ghép dính các bộ phận cơ thể người, con vật. Sau đó lựa chọn và phối màu để may trang phục quần áo, khăn, giầy, dép, tóc, …

1.4. Tạo quả cây từ đất nặn:

- Với những chủ đề: “Vẽ quả (trái cây)”; “Thiên nhiên”… Tạo thói quen tái chế từ phế liệu làm đồ chơi bằng đất nặn hoặc lấy những mẩu giấy nháp, giấy báo đã qua sử dụng vo lại tạo khối sau đó dùng giấy thủ công dán trang trí các bộ phận thân, núm, cuống và lá quả, tạo hình thân cây, lá cây… với những đặc điểm của các loại quả tròn, dài; cây cảnh, cây cổ thụ… phong phú, đẹp mắt, các em phát huy trí tưởng tượng để tạo hình theo ý thích.

1.5. Vẽ, xé dán mặt nạ con vật, nhân vật ngộ nghĩnh bằng giấy vẽ, bìa họa báo và giấy thủ công:

Với những chủ đề “Mặt nạ con thú”; “Mặt nạ hóa trang” cũng gần với thời điểm Trung thu hoặc thi Kể chuyện. Hướng dẫn học sinh vẽ, xé dán tạo hình trục mặt con thú, các nhân vật thần tiên, con vật, ma quỷ, siêu nhân… các em phát huy trí tưởng tượng phong phú khi tạo ra được những chiếc mặt nạ.

2. Biện pháp 2: Hướng dẫn học sinh sử dụng các sản phẩm tạo hình vào các trò chơi: Khi các em đã tạo hình được các sản phẩm mĩ thuât giáo viên có thể hướng dẫn các em chơi các trò chơi:

2.1. Trò chơi Biểu diễn kịch, diễn rối

+ Tích hợp với môn Âm nhạc giáo dục học sinh biểu diễn văn nghệ thông qua cách tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội đã giúp các em mạnh dạn, tự tin và đoàn kết hơn.

+ Tích hợp với môn Tiếng Việt giáo dục học sinh viết kịch bản diễn rối hay biểu diễn các hoạt động để từ đó biết trân trọng người lao động, hình thành ước mơ cho các em, phân biệt thiện ác.

+ Khi tham gia các lễ hội: Trung thu, diễn kịch… các em đeo mặt nạ giao lưu văn nghệ, đọc thơ, kể chuyện theo vai… giúp các em mạnh dạn tự tin trong giao tiếp hơn.

2. 2. Đấu giá các sản phẩm

Trò chơi “Gian hàng của em”: Tổ chức cho các em trò chơi mua, bán các sản mĩ thuật tạo hình do mình, bạn mình, nhóm mình, nhóm bạn tạo ra – Phương pháp này đã tích hợp với môn toán để các em biết cách cộng trừ, nhân chia, giờ học rất vui vẻ và bổ ích.

2. 3. Hoạt động ngoại khóa: Vẽ tranh tường – Tranh tuyên truyền,

- Tổ chức cho HS tham gia các hoạt động ngoại khóa, các em vẽ tranh tường, tranh tuyên truyền và nói chuyện, thuyết trình với các thầy cô giáo và các bạn để chia sẻ tình cảm, đem đến thông điệp để tuyên truyền các nội dung, chủ đề về “Bảo vệ môi trường”; “Phòng chống Covid”, “Tuyên truyền An toàn giao thông”, “Thực hiện các phong trào thi đua theo các chủ đề của năm học”.

Điều đó đã giúp các em học sinh mạnh dạn, tự tin trước đám đông, có kĩ năng hội họa và tích hợp khả năng văn học, nâng cao năng lực thẩm mĩ, yêu thầy cô, bạn bè

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP

Trên cơ sở điều tra trắc nghiệm HS yêu thích môn mĩ thuật và chất lượng học tập của HS:

* Khảo sát đầu năm học 2020 – 2021 theo phương pháp cũ:

Khối Lớp

Sĩ số

Yêu thích bài học Mĩ thuật

Không thích môn mĩ thuật

Vẽ sáng tạo

Số lượng

%

Số lượng

%

Số lượng

%

1

39

17

43,6

22

56,4

8

20,5

2

49

20

40,8

29

59,2

12

24,5

3

59

25

42,4

34

57,6

17

28,8

4

51

23

45,1

28

54,9

18

35,3

5

41

19

47,5

21

52,5

16

40

* Kết quả sau khi thực hiện các biện pháp: (Cuối học kì I)

Khối Lớp

Sĩ số

Yêu thích tạo hình đồ chơi Mĩ thuật

Không thích môn mĩ thuật

Vẽ sáng tạo

Số lượng

%

Số lượng

%

Số lượng

%

1

39

39

100

0

0

28

71,8

2

49

49

100

0

0

36

73,5

3

59

59

100

0

0

43

72,9

4

51

51

100

0

0

37

72,5

5

41

41

100

0

0

31

77,5

         Qua áp dụng các biện pháp đã giúp cho các em học sinh nâng cao năng lực tạo hình. Học sinh mạnh dạn, tự tin và hứng thú làm việc nhóm, biết chia sẻ học hỏi, có tình cảm yêu mến bạn bè, thầy cô hơn.

 IV. KẾT LUẬN

Với những phương pháp sáng tạo phù hợp với điều kiện của từng điểm trường, sự sát sao, tỉ mỉ giúp đỡ học sinh, tôi đã làm cho các em thấy yêu mến môn học Mĩ thuật hơn. Từ đó hình thành thói quen thẩm mĩ, các em biết giữ gìn vệ sinh quần áo, đồ dùng học tập. Có thói quen sáng tạo từ những vật tìm được để tái sử dụng góp phần ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Các em được giáo dục về đạo đức, nhân cách, kĩ năng sống… Mỗi giờ học bổ ích và đầy tính sáng tạo đã giúp các em không có cảm giác nhàm chán.

Biện pháp của tôi đã được Ban giám hiệu nhà trường, các đồng chí giáo viên chủ nhiệm và đồng chí giáo viên tổng phụ trách Đội hưởng ứng nhiệt tình, trong các buổi ngoại khóa, thầy và trò cùng tham gia tạo không khí vui tươi, phấn khởi và đam mê sáng tạo cho các em học sinh.

Để biện pháp có hiệu quả tôi đã trao đổi với các đồng chí giáo viên trong trường và đặc biệt qua các đợt tập huấn, những buổi gặp mặt chuyên đề với các đồng chí giáo viên dạy Mĩ thuật trong huyện, trong tỉnh. Chính vì vậy mà biện pháp của tôi được đồng chí, đồng nghiệp tán thành và cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm để dạy tốt hơn.

Đối với những trường tiểu học có nhiều điểm trường vùng sâu, vùng xa đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, các em học sinh còn gặp nhiều thiếu thốn, không có sự tiếp cận công nghệ thông tin, bó hẹp suy nghĩ, thường rụt rè, nhút nhát. Chính vì vậy rất cần các ngành các cấp tăng cường hỗ trợ các em về cơ sở vật chất, đồ dùng học tập tối thiểu như: Giấy A4, bút chì, tẩy, màu vẽ… Bản thân tôi đã vận động các tổ chức như “Vương quốc hoa hồng”, “Hội phong lan Tình thơ”, “Hội Bảo tồn lan rừng Việt Nam” hỗ trợ kinh phí, sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, …  đồng hành cùng tôi và các đồng nghiệp hỗ trợ các em học sinh vùng cao vượt qua khó khăn để học tốt. Góp phần giúp chắp cánh cho các em có năng khiếu bộc lộ khả năng, năng lực của bản thân qua những giờ học, có cơ hội phát triển tài năng trong tương lai.

Trên đây là “Biện pháp hướng dẫn học sinh tiểu học vùng cao làm đồ chơi nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục môn Mĩ thuật theo phương pháp mới” của tôi. Rất mong được sự đóng góp của các đồng chí, đồng nghiệp để nâng cao chất lượng dạy và học hơn.

Xin chân thành cảm ơn!

                                                     Đôn Phong, ngày 15 tháng 3 năm 2021

                                                                            Người viết

 

 

                                                                   Nông Thị Tô Hường

                                                         

          

 


Tập tin đính kèm
Tác giả: Nông Thị Tô Hường
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết